fbpx

2020 RECAP : วงการพอดแคสต์ที่จะโตก็ดันโดนโควิด-19 เตะตัดขาซะงั้น

สถานการณ์ COVID-19 ที่แพร่ระบาดทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยซึ่งได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจ สังคมและการใช้ชีวิตตลอดจนส่งผลต่อ Influencer ทั้งทางตนและทางอ้อมอย่าไงม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หลายธุรกิจต้องปิดตัวลง บางธุรกิจได้เกิดใหม่ คงนับว่าเป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และ ไม่อาจคาดเดาได้ สำหรับใครหลายๆ คน

SPOTIFY เผย PODCAST ยอดฟังยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

เริ่มต้นด้วยยอดการฟัง Podcast ในประเทศไทยที่มีการเติบโตมากขึ้นจากปี 2562 ในช่วงเดียวกัน มากขึ้นถึงร้อยละ 11 โดยขณะเดียวกันกลุ่มคนที่ใช้งาน Spotify เป็นหลัก คือ Gen Z และ Millennials Lifestyle ของคนฟัง Spotify สามารถแบ่งได้ 4 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ฟังอยู่บนรถร้อยละ 70 กลุ่มที่ฟังอยู่ในที่ทำงานร้อยละ 65 กลุ่มที่ฟังในที่ประชุมร้อยละ 60 และกลุ่มที่ฟังที่บ้านร้อยละ 59 ซึ่งจะเห็นได้ว่ากลุ่มคนที่ฟังค่อนข้างหลากหลายและกระจายแต่ส่วนใหญ่ฟังเพื่อจัดการตัวเองก่อนเริ่มทำงาน ในขณะที่มีผู้ฟัง Podcast หลายคนคงอาจจะยังไม่เคยทราบว่าคนฟังชอบอะไร ร้อยละ 14 จะชอบการเปิดกว้างทางความคิดที่มากกว่า ร้อยละ 13 ชอบความคิดสร้างสรรค์ ร้อยละ 11 ชอบลองอะไรเดิม ๆ และชอบหาข้อมูลสินค้าทางอินเตอร์เน็ต และร้อยละ 13 สามารถบริหารจัดการเงินได้ดี

เมื่อ PODCAST ได้รับความนิยมมากขึ้น สื่อต่างพากันเริ่มทำ PODCAST กันมากขึ้น

หากเป็นย้อนกลับไปเมื่อ 2 – 3 ปีก่อน คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะได้พบกับพอดแคสต์ที่อยู่ในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่นอกจาก Spotify , YouTube แต่ยังสามารถไปอยู่ได้เรียกว่า แทบทุกแพลตฟอร์ม อย่างเช่น TikTok ซึ่งพอดแคสต์ก็สามารถเข้าไปอยู่ในนี้ด้วยได้ ในอดีตหากพูดว่า พอดแคสต์ คงเป็นเรื่องยากที่คนจะรู้จัก แต่ตอนนี้ การทำให้แบรนด์เข้าใจว่าสามารถที่จะทำโฆษณาบน พอดแคสต์ ได้แล้วกลับเป็นสิ่งที่ยากกว่า อาจด้วยความที่เพราะว่า แบรนด์ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะไปอยู่ที่จุดไหนได้บ้าง นับได้ว่าเป็นความท้าทายใหม่ที่น่าสนใจ คือ การสร้างความรู้ให้กับแบรนด์ว่าสามารถทำโฆษณาด้วยภาพและเสียงแบบพอดแคสต์ได้เช่นกัน สามารถขยายไปได้หลายแพลตฟอร์ม ในปี 2563 นับว่าเป็นปีที่ Podcast ได้รับความนิยมากขึ้น มี Podcast เกิดใหม่มากขึ้น สื่อหลายๆ สื่อหันมาเริ่มทำ Podcast กันมากขึ้น พร้อมกับเนื้อหาที่หลากหลายมากกว่าเดิม สิ่งที่ทำให้ Podcast แตกต่างจะสื่อชนิดอื่น และสามารถทำได้คือ การที่ Podcast สามารถโน้มน้าวให้เกิดพฤติกรรมบางอย่างได้ อ่านบทความก่อนหน้านี้เพิ่มเติมได้ที่ เมื่อ Podcast กำลังมาแรงแซงโค้ง จะหาเงินยังไงดี? : สรุปวันที่สองของงาน iCreator Conference 2020

ในปัจจุบันที่กระแสนิยม หรือ เทรนด์ต่างๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วค่อนข้างมาก และแนว Content ที่กำลังมาแรงและได้รับความนิยมอย่างมากคงหนีไม่พ้น แนวพัฒนาตนเอง ทั้งด้านจิตใจ การเงิน และ ภาษา โดยเฉพาะรายการในรูปแบบรายวัน เน้นความถี่ในการนำเสนอที่มีความยาว 18-20 นาที ทำให้สามารถฟังได้บ่อยและไม่เบื่อ

ความนิยมของ PODCAST ในปี 2020 เป็นอย่างไรบ้าง

ในด้านของ PODCAST รายการพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในไทย 5 อันดับได้แก่ อันดับสูงสุดได้แก่ The Standard Podcast ตามด้วย คำนี้ดี , อันดับสาม ความสุขโดยสังเกต อันดับสี่ The Secret Sauce และอันดับสุดท้าย Mission to The Moon Podcast Reference ในด้านของประเภทพอดแคสต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทยและมาเป็นอันดับที่หนึ่ง คือ Education ตามด้วย Lifestyle & Health อันดับที่ 3 และ 4 ได้แก่ Arts & Entertainment และ Stories ตามลำดับ ส่วนประเภทที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 5 คือ Society & Culture และทั้งหมดนี้ผู้ฟังชาวไทยนิมยมฟังพอดแคสต์มากที่สุดในช่วงเช้าตรู่

ต่างประเทศวงการ PODCAST เกิดอะไรขึ้นบ้างในปี 2020

ในต่างประเทศ พอดแคสต์ ได้รับความนิยมอย่างมากมานานแล้ว และยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งโฆษณา เนื้อหา ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้บริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมเสียงสตรีมมิ่งต้องเริ่มปรับตัว หนึ่งในนั้นคือ Spotify Technology  บริการสตรีมเสียงแบบสมัครสมาชิกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ในช่วงวันที่ 20 มิถุนายน 2020 Spotify เจ้าของแพลตฟอร์ม Music streaming ได้ทำการลงทุนครั้งใหญ่กับธุรกิจ Podcast โดยทุ่มเงินกว่า 200 ล้านเหรีญสหรัฐ หรือ ประมาณ 6,000 ล้านบาท เข้า Gimlet Media สตาร์ทอัพที่ผลิตรายการ Podcast รวมถึง Anchor ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับช่วยผลิต สร้างรายการและเผยเเพร่ Podcast ในเวลาต่อมาทาง Spotify ได้มีการประกาศข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการซื้อ Megaphone ด้วยเงินมูลค่า 235 ล้านเหรียญในวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Megaphone หนึ่งในแพลตฟอร์มโฆษณาและเผยแพร่พอดแคสต์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ของโลก Spotify และ Megaphone โดยการทำให้ Streaming Ad Insertion พร้อมใช้งานสำหรับผู้เผยแพร่พอดแคสต์บุคคลที่สามเป็นครั้งแรก “เรายังคงอยู่ในช่วงต้นๆ ของอุตสาหกรรมเสียงสตรีมมิ่ง แต่ศักยภาพนั้นชัดเจนอย่างยิ่ง” Dawn Ostroff ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจเนื้อหาและโฆษณาของ Spotify กล่าว “เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะให้ Megaphone เข้าร่วมกับ Spotify เพื่อเร่งสร้างรายได้จากพอดแคสต์ที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้นสำหรับผู้โฆษณาและผู้เผยแพร่พอดแคสต์ที่ขับเคลื่อนโดยกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่และเทคโนโลยีล้ำสมัย”

Spotify เผยผลดำเนินงานของไตรมาสที่ 1 และ 2 โดยในไตรมาสที่ 1 ระบุถึงผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งทำให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป โดยเริ่มเห็นแนวโน้มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ก็คือจำนวนผู้ฟังเป็นประจำทุกวัน (DAUs) และปปริมาณการฟังรวมลดลง แต่ถ้าวัดจากผู้ใช้งานแบบรายเดือน (MAUs) และลูกค้าที่เสียเงิน ตัวเลขยังคงเป็นไปตามที่บริษัทประเมินเอาไว้ เป็นแนวโน้มใหญ่ที่เกิดขึ้น ซึ่ง Spotify เรียกว่า ทุกวันเหมือนสุดสัปดาห์ นั่นคือการฟังรายการพอดแคสต์ลดลง การฟังในช่วงเช้าที่ปกติมีปริมาณสูงก็ลดลง และการฟังเพลงมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยหมวดที่เพิ่มเยอะคือเพลงแนวผ่อนคลาย ด้วยช่องทางการฟังที่เปลี่ยนไปโดยการฟังในรถยนต์ อุปกรณ์สวมใส่ที่ลด สวนทางการกับโทรทัศน์ และเกมคอนโซลที่เพิ่มมากขึ้น 50% จำนวนผู้ใช้งานแบบ MAUs เพิ่มขึ้นเป็น 286 ล้านบัญชี และเป็นลูกค้าแบบเสียเงิน 130 ล้านบัญชี ส่วนตัวเลขทางการเงิน รายได้เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับปีก่อน เป็น 1,848 ล้านยูโร แบ่งเป็นรายได้จากค่าสมาชิก 1,700 ล้านยูโร (+23%) ขณะที่รายได้จากโฆษณา 148 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 17% และมีกำไรสุทธิ 1 ล้านยูโร

ในไตรมาสที่ 2 ปี 2020 จำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทูกเดือน (MAUs) เพิ่มขึ้นถึง 29% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 299 ล้านบัญชี โดยเป็นบัญชีแบบพรีเมียมเสียเงิน 138 ล้านบัญชี เพิ่มขึ้น 27% รายได้โดยรวมเพิ่มขึ้น 13% เป็น 1,889 ล้านยูโร โดยเป็นรายได้จากค่าสมาชิก 1758 ล้านยูโร (+17%) แต่รายได้จากโฆษณาลดลง 21% เป็นผลกระทบจาก COVID-19 โดย สุทธิแล้วขาดทุนเป็นเงินจำนวน 356 ล้านยูโร

สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าแนวโน้มพอดแคสต์ทั้งในประเทศไทยและในต่างประเทศจะมีการเติบโตที่มากขึ้น อยู่เรื่อย ๆ ก็ตามแต่ก็ยังคงขึ้นอยู่สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วยอีกนั่นเอง ซึ่งอาจจะทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป คงไม่สามารถที่จะคาดเดาได้เลยนั่นเอง


อ้างอิงเพิ่มเติม

[ 1 ] : https://www.songsue.co/10567/
[ 2 ] : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/910516
[ 3 ] : https://positioningmag.com/1302914
[ 4 ] : https://www.thaiherald.com/spotify-%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82/
[ 5 ] : https://www.blognone.com/node/119538
[ 6 ] : https://www.blognone.com/node/116070
[ 7 ] : https://www.blognone.com/node/117705
[ 8 ] : https://positioningmag.com/1283795

Content Creator

นักเขียนประจำเว็บไซต์ส่องสื่อที่สนใจประเด็นทางสังคมนำมาตีแผ่ให้เข้าใจง่ายมากขึ้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Social Network Cookies

    ใช้เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรม ความสนใจของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ลักษณะการเก็บข้อมูลจะมีเพียงแค่ข้อมูลในเชิงของภาพรวมทั้งหมด ตัวเลขจำนวนผู้เข้าชม จำนวนหน้าที่ดูทั้งหมดแต่ละข่าว/บทความ ทั้งนี้เพื่อเป็นมาตรฐานในการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ทั่วไป รวมไปถึงใช้เพื่อเก็บพฤติกรรมการใช้งาน รวมไปถึงการกดลิ้งก์ต่างๆ การเลือกชมเนื้อหา และแชร์ ทั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณา ข้อมูลและการยิงโฆษณาจะเกิดขึ้นโดย Modernist Studio เท่านั้น เราไม่มีนโยบายในการส่งต่อกลุ่มเป้าหมายของเราให้กับแบรนด์ เอเจนซี หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ เพื่อกระทำกับกลุ่มเป้าหมายของเราโดยไม่ผ่านการดูแลจากทีมงาน Modernist Studio

บันทึกการตั้งค่า