fbpx

คิดถึงเรื่องสื่อ เปิดส่องสื่อ

การดิ้นรนครั้งที่สามของโมโน : เมื่อโควิดทำพิษอย่างรุนแรง

ตอนนี้หลายบริษัทต่างก็ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับบริษัท โมโน เทคโนโลยีที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่น้อย วันนี้ส่องสื่อขอแกะรายงานงบการเงินประจำไตรมาสที่ 1/2563 มาให้ทุกท่านมาติดตาม และร่วมวิเคราะห์ไปด้วยกันว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมโดมโนถึงได้รับผลกระทบ และแนวทางต่อไปของเขาคืออะไรกันบ้าง? ติดตามจากรายงานชิ้นนี้ได้เลยครับ

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

19 พฤษภาคม 2563

10 ละครดังช่อง 3 ขึ้น “Netflix” ตอบรับทางเลือกใหม่ของคอละคร รับชมผ่านการบริการสตรีมมิ่งความบันเทิงคุณภาพระดับโลก

Netflix (เน็ตฟลิกซ์) ผู้นำบริการสตรีมมิ่งความบันเทิงระดับโลก ให้ความสนใจดึงละครไทยที่มียอดความนิยมสูงของช่อง 3 ขึ้นแพลตฟอร์มถึง 10 เรื่อง ได้แก่ บุพเพสันนิวาส, ทองเอก หมอยาท่าโฉลง, กรงกรรม, เพลิงพรางเทียน, ลับลวงใจ, เพลิงรักเพลิงแค้น, ลิขิตแห่งจันทร์, ลิขิตรักข้ามดวงดาว, ลิขิตรัก และ เกมเสน่หา

กองบรรณาธิการส่องสื่อ

19 พฤษภาคม 2563

แรงไม่หยุด กับปรากฎการณ์คู่จิ้น “ไบร์ท – วิน” พา 3 บริการ LINE TV – LINE STICKERS – LINE Melody ทะยานทุบสถิติสูงสุดของแพลตฟอร์ม

เรียกได้ว่าปังไม่หยุด ฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับแคมเปญสุดจิ้นแห่งปีอย่าง “อินกับวิน ฟินกับไบร์ท” ที่ LINE TV ปล่อยออกมาเอาใจกลุ่มแฟนคลับขาจิ้น “ไบร์ท – วิน” จากซีรีส์ชวนจิ้นแห่งปี “เพราะเราคู่กัน 2gether The Series” ให้ฟินเวอร์กว่าที่เคย เพราะเพียงแค่เริ่มต้นกิจกรรมด้วยการไลฟ์ผ่าน LINE TV ไปเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็ครองสถิติสูงสุดของแพลตฟอร์มแบบถล่มทลาย

กองบรรณาธิการส่องสื่อ

19 พฤษภาคม 2563

ส่องสื่อ Saturday Live

  • ทุกวันเสาร์ 21.30 น.
  • Facebook : ส่องสื่อ

ติดตามทุกประเด็นในวงการสื่อ กับคนรู้จริงที่คุณต้องฟัง พร้อมร่วมสอบถามประเด็นที่น่าสนใจแบบสดๆ ในรายการ “ส่องสื่อ Saturday Live” ทุกวันเสาร์ 21.30 – 22.30 น. ทาง Facebook และ YouTube ของส่องสื่อ

เอ็นไอเอเดินเกมปั้นสตาร์ทอัพสาย “มาร์เทค” ด้านผู้เชี่ยวชาญดนตรีชี้ เพลงไทยอยากไปตลาดโลกต้องพึ่ง “ดิจิทัล ดิสทริบิวเตอร์”

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับ South East Asia Center (SEAC) จัดกิจกรรมเสวนา “NIA academy มีคลาส” ในหัวข้อ “MARTech Innovation : The Rise of Creative Industries after Crisis” ภายใต้ 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ The Rise of MARTech, The MARTech Trends, Thai Music to Global และ Future of Events เพื่อร่วมเรียนรู้/แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับเทรนด์ และนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ รวมสร้างให้เกิดแรงกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการลงทุนในธุรกิจ MARTech

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

30 ตุลาคม 2563

COFACT ร่วมถกเถียงและหาทางออก ลดช่องว่างการสื่อสารด้วยความจริงและความงามอย่างไร?

หน่วยงาน COFACT ประเทศไทย ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรหลายภาคส่วน ร่วมกันจัดกิจกรรม Digital Thinker Forum ครั้งที่ 13 จากรุ่นแอนะล็อกสู่ยุคดิจิทัล เราจะลดช่องว่างการสื่อสารด้วยความจริงและความงามได้อย่างไร ซึ่งได้ตัวแทนทั้งสื่อมวลชน นักศึกษา และอดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมพูดคุยในเวทีนี้เพื่อให้ความเห็นและร่วมหาทางออกด้วยกันในการลดช่องว่างทางการสื่อสารด้วย

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

29 ตุลาคม 2563

ไขทุกเรื่องข้อสงสัยของทุนปี 2563 และก้าวต่อไปของกองทนุสื่อฯ ผ่านมุมมองผู้จัดการกองทุนคนใหม่ ดร.ธนกร ศรีสุขใส

ส่องสื่อ จึงได้มีโอกาสพิเศษ พูดคุยกับ ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์คนใหม่ ที่เข้ามารับช่วงต่อในการขจัดสื่อร้าย สร้างสื่อดีให้กับสังคมไทยต่อไป ผ่านเวทีการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมและประชาชน โดยเริ่มที่จังหวัดเชียงใหม่ กับงาน TMF Power Fusion ที่จะขยับไปครบทั้ง 5 ภาคเลยทีเดียว

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

27 ตุลาคม 2563

ม็อบวัยรุ่นต้องหยาบคายและรุนแรง? – เมื่อวัฒนธรรม K-Pop ถูกใช้ในการชุมนุม โดยกลุ่มคณะราษแดนซ์ กลุ่มดาราหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์จากออนไลน์ไวรัล

นี่คือที่มาของการดึง “แอนนา – ปิงปิง – นัท” 3 แกนนำจากกลุ่มที่เป็นไวรัลทุกครั้งในการชุมนุมอย่าง “กลุ่มคณะราษแดนซ์” กลุ่มที่ใช้เพลง ท่วงท่า และความสนุกสนานมาเป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการผลักดันข้อเรียกร้องสำคัญ รวมถึงเปิดเป็นพื้นที่ให้ทุกคนมาร่วมเต้นเพลงสนุกๆ อย่าง เพลงของ BTS ,EXO หรือวงอื่นๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วน เราจึงอยากถามพวกเขาว่าทำไมถึงตัดสินใจทำกลยุทธ์นี้ในการผลักดันข้อเรียกร้องกัน? และที่สำคัญส่องสื่อคือที่แรกที่พวกเขาให้สัมภาษณ์แบบ Full Option กันเลยทีเดียว ไปอ่านบทสัมภาษณ์กันครับ

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

27 ตุลาคม 2563

Netflix ประกาศสร้าง Bangkok Breaking ออริจินัลซีรีส์ลำดับที่สองของไทย นำทีมผลิตโดย “ปราบดา หยุ่น” และ “ก้องเกียรติ โขมศิริ”

Netflix ประกาศสร้าง Bangkok Breaking ออริจินัลซีรีส์ลำดับที่สองของไทย ทั้งนี้ซีรีส์ Bangkok Breaking นับเป็นผลงานการผลิต ในรูปแบบออริจินัลคอนเทนต์ขนานแท้ของ Netflix ที่สร้างสรรค์เนื้อหาและเรื่องราวขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ โดย Netflix ได้ร่วมมือกับทีมโปรดักชั่นชั้นนำของประเทศไทย นำโดย ปราบดา หยุ่น ที่เคยฝากผลงานการเขียนบทจากภาพยนตร์จากเรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล (Last Life in the Universe)

กองบรรณาธิการส่องสื่อ

26 ตุลาคม 2563

กทปส. ผนึก นักวิชาการสื่อ ผุด 3 หลักคิดติดอาวุธคนไทยรู้เท่าทันสื่อ “เข้าถึง-เข้าใจ-เข้าร่วม”

ท่ามกลางความรุดหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสาร และความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการสื่อสารในปัจจุบัน เป็นผลให้ผู้คนทุกช่วงวัย สามารถเลือกค้นหา หรือเข้าถึงคลังข้อมูลขนาดใหญ่ หรือบิ๊กเดต้า (Big Data) ได้ตามความสนใจ ทั้งในสื่อออนไลน์ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและไร้ขีดจำกัด แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ในบางบริบททางสังคม ‘สื่อ’ ยังมีอิทธิพลต่อการรับรู้

กองบรรณาธิการส่องสื่อ

26 ตุลาคม 2563

กว่าจะมาเป็นโทรทัศน์ของฝรั่งเศส

ในทศวรรษ 1980 หรือ ยุค ‘80 ถือว่าเป็นยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาของสื่อโทรทัศน์ โดยยุคนี้เป็นยุคเบ่งบานของระบบโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเชิงพาณิชย์และการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในงานต่างๆ บนสื่อโทรทัศน์ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อโทรทัศน์ที่เห็นได้ชัดเจนในยุคนั้นคือทวีปอเมริกาเหนือ, ยุโรป และเอเชีย

กองบรรณาธิการส่องสื่อ

24 ตุลาคม 2563

อีกก้าวสำคัญ เมื่อเอไอเอสขยายฐานสู่ Digital Platform ประเดิมด้วย Play News Play ข่าวเพื่อชาวไทย

ส่องสื่อจึงได้โอกาสสัมภาษณ์ “สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส ถึงการเปิดบริการนี้ การหารายได้ รวมไปถึงก้าวต่อไปของ Play News ภายใต้สโลแกน “Play News Play ข่าวเพื่อชาวไทย” ที่งานนี้ใจปล้ำเปิดให้ใช้ฟรีทุกเครือข่ายเลยทีเดียว ไปอ่านบทสัมภาษณ์กันครับ

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

24 ตุลาคม 2563

สื่อมวลชนร่วมกันถก ใครต้องปรับ อะไรต้องเปลี่ยนในบริบทนิเวศสื่อ?

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดทำกิจกรรมร่างโครงการหลักสูตรการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยในกิจกรรมได้มีงานเสวนาเรื่อง “ใครต้องปรับ อะไรต้องเปลี่ยนในบริบทนิเวศสื่อ?” โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาซึ่งเป็นสื่อมวลชนเข้าร่วมมากพอสมควร

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

18 ตุลาคม 2563