fbpx

ส่องสื่อในรอบปี 2019

แปปเดียวเราก็ผ่านพ้นปี 2562 กันไปแล้วนะครับ แต่ปีที่ผ่านมาวงการสื่อก็ถูก Disrupt เป็นจำนวนมาก ทั้งในแง่ของการปรับเปลี่ยนสถานการณ์จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงสถานการณ์การปิดตัวของสื่อที่เกิดจาก “ภาวะขาดทุน” ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ ในยุคนี้เลยทีเดียว รวมไปถึงอีกหลายเรื่องราว

วันนี้ทีมกองบรรณาธิการส่องสื่อเลยขอรวบรวมสถานการณ์สื่อที่น่าจับตามองมาฝากกัน เพื่อเป็นบทเรียนในการพัฒนาวงการธุรกิจสื่อต่อไปในอนาคต ติดตามได้จากบทความชุดนี้ได้เลย

ธุรกิจโทรทัศน์
ธุรกิจวิทยุ
ธุรกิจสิ่งพิมพ์
รวมบทความฉบับเต็ม

ธุรกิจโทรทัศน์

เรียกได้ว่าเป็นปีที่ธุรกิจโทรทัศน์แทบจะสาหัสกันทุกเจ้าเลยทีเดียว เพราะในปีที่ผ่านมามีการปิดสถานีโทรทัศน์กันไปถึง 7 ช่องกันเลยทีเดียว อันเนื่องมาจากคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มาตรา 44 ประกอบกับประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

การปิดสถานีโทรทัศน์ในครั้งนี้ก็เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขาดทุนอันเนื่องมาจากการประมูลทีวีดิจิทัล และการเวนคืนคลื่นความถี่ 700MHz ซึ่งแต่เดิมเป็นคลื่นสำหรับการออกอากาศทีวีดิจิทัล และมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำคลื่นดังกล่าวไปช่วยเสริมในกิจการโทรคมนาคมนำไปใช้สำหรับบริการ 5G นั่นเอง ซึ่งแต่ละเจ้าก็รับเงินคืนกันไปมากพอสมควรเลยทีเดียว


ธุรกิจวิทยุ

อีกหนึ่งธุรกิจที่ส่องสื่อพยายามนำเสนออยู่ตลอดเวลา นั่นก็คือ “ธุรกิจวิทยุ” นั่นเอง ซึ่งที่ผ่านมาการแข่งขันในธุรกิจนี้ค่อนข้างอยู่ในระดับที่ทรงตัว อันเนื่องมาจากคนรับฟังวิทยุน้อยลงเรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกันธุรกิจวิทยุต้องพึ่งพาการทำกิจกรรมหรือดำเนินธุรกิจอื่นๆ ร่วมกันด้วย โดยในปีที่ผ่านมามีการแข่งขันกันดุเดือดในแง่การจัดกิจกรรมเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงการดำเนินกิจการอื่นๆ เพื่อเพิ่มช่องทางในการรับฟังรายการต่างๆ อีกด้วย

สำหรับตัวเลขในการรับฟังวิทยุตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา มีอัตราในการรับฟังวิทยุที่ค่อยๆ ลดลงตามลำดับ โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคม – ตุลาคม ที่ลดลงทีละหลักแสนคน และเพิ่มขึ้นสูงสุดในเดือนกรกฎาคมที่อยู่ประมาณ 10,444,000 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในปีนี้แล้วนั่นเอง


ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์

ถือว่าเป็นธุรกิจที่ล้มหายตายจากมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะปีที่แล้วมาราธอนกันปิดสื่อสิ่งพิมพ์กันจำนวนมาก ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และรวมไปถึงการขายทรัพย์สินบริษัทอีกด้วย หลายสื่อก็ทยอยเลิกจ้างพนักงานและหันไปทำออนไลน์อย่างเป็นทางการด้วยเหมือนกัน

พูดถึงอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์แล้ว ในปี 2562 เรามีตัวเลขยอดรวมโฆษณาบนหนังสือพิมพ์ตั้งแต่ปี 2557 – 2561 มาให้ทุกท่านติดตามสถานการณ์ร่วมกัน จะเห็นได้ว่าสถานการณ์การโฆษณาของสื่อสิ่งพิมพ์ในตอนนี้มีอัตราที่ลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 20 โดยประมาณ แสดงให้เห็นว่าจำนวนเม็ดเงินโฆษณาน้อยลงเรื่อยๆ แล้วนั่นเอง

อ่านบทสรุปฉบับเต็มโดยทีมกองบรรณาธิการส่องสื่อ
แยกตามประเภทได้ผ่านทางด้านล่างนี้เลย

RECAP 2019 : ทิศทางสื่อปี 2020 โดย 2 กูรู จาก 2 Platform

พูดถึงเรื่องราวการสรุปวงการสื่อกันไปแล้วในตลอดปี 2019 มาคราวนี้ส่องสื่อจะขอนำพาทุกท่านไปดูแนวโน้มทิศทางในปี 2020 กันบ้างว่าในสื่อ 2 แพลตฟอร์มหลักๆ ที่คนไทยนิยมกัน นั่นก็คือสื่อโทรทัศน์ และพอตแคสต์จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรกันบ้าง? โดยเราได้รับเกียรติจาก “ดร.สิขเรศ ศิรากานต์” นักวิชาการสื่อสารมวลชน และ “พี่แซม พลสัน นกน่วม” บรรณาธิการ Mango Zero และผู้ร่วมก่อตั้ง Gettalks Podcast มาเล่าสู่กันฟังและดูทิศทางกัน ติดตามจากบทความนี้ได้เลยครับ

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

27 ธันวาคม 2562

RECAP 2019 : MOVIE

ในปี 2019 สำหรับวงการภาพยนตร์นั้น เรียกได้ว่าจะเป็นอีกหนึ่งปีที่น่าจดจำและจะถูกพูดถึงไปอีกนาน เนื่องจากมีภาพยนตร์ที่ได้สร้างปรากฏการณ์มากมาย ทั้งการทุบสถิติ การกลับมา การสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการ ซึ่งก็ได้มีประเด็นที่น่าสนใจเกิดขึ้นมากมาย โดยทางเราก็ได้ทำการรวบรวมสถานการณ์ในแวดวงภาพยนตร์ต่างประเทศที่น่าสนใจมาให้ติดตาม

ฐิตาภรณ์ พลับพลาทอง

23 ธันวาคม 2562

RECAP 2019 : RADIO

ในปี 2562 ที่ผ่านมา มีสถานการณ์วิทยุที่น่าจับตามองเป็นจำนวนมาก ทั้งการเข้ามาของ Podcast การเปลี่ยนผ่านวิทยุ รวมไปถึงเม็ดเงินโฆษณาที่จะเกิดขึ้นในวงการวิทยุว่ามีจำนวนมากเท่าไหร่กันแน่? วันนี้ส่องสื่อในรอบปี 2019 เรามารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิทยุในปี 2019 กันครับว่ามีตรงไหนที่น่าสนใจบ้าง ติดตามจากบทความชิ้นนี้ได้เลยครับ

กฤตนัน ดิษฐบรรจง

23 ธันวาคม 2562

RECAP 2019 : PODCAST

พอดแคสต์คืออะไร ? พอดแคสต์เป็นสื่อชนิดใหม่จากการเกิดขึ้นของไอพอด เมื่อปีค.ศ.2001 พอดแคสต์ได้กำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ใช้งานรายแรกๆ คือ คริสโตเฟอร์ ไลดอน ได้ทำกรเผยเเพร่ขจ้อมูลจากการสัมภาษณ์และการเก็บข้อมูลช่วงการหาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีสหรัฐอมเริกาในปี ค.ศ.2004

ธนโชติ วงศ์เมธิญญ์

23 ธันวาคม 2562

RECAP 2019 : NEWS

ในสถานการณ์ปัจจุบันเราปฎิเสธไม่ได้เลยว่ายุคนี้เป็นยุคของสื่อดิจิทัลที่คนทั่วไปสามารถรับรู้ข่าวสารได้โดยแค่เพียงเปิดสมาร์ทโฟนดูเท่านั้น ผู้ชมสามารถเลือกชมสื่อได้จากหลากหลายช่องทางจากอินเทอร์เน็ต ทำให้สื่อข่าวทั่วไปมีความหลากหลายมากขึ้น สื่อจึงต้องพัฒนาตามเทคโนโลยีให้ทันและหาจุดขายของตัวเองเพื่อเข้าหาตัวผู้ชมอยู่เสมอ

อัคโรจน์ พัฒนเลิศกิตติ์

21 ธันวาคม 2562

RECAP 2019 : BOOK

สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นสื่อที่อยู่กับมนุษยชาติมาเนิ่นนาน ถึงแม้การมาถึงของเทคโนโลยีต่างๆจะทำให้หลายฝ่ายแสดงความกังวลมาถึงสื่อประเภทนี้อยู่บ่อยครั้ง ตั้งแต่การมาถึงของโทรทัศน์ จนมาถึงยุคของเว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์ก็ยังไม่ได้เสื่อมความนิยมจนเกิดปรากฎการณ์ล้มหายตายจากไป

กฤษดา บุญทอง

21 ธันวาคม 2562

ทีมงานผู้ผลิต : กองบรรณาธิการเว็บไซต์ส่องสื่อ

บรรณาธิการ : กฤตนัน ดิษฐบรรจง
นักเขียนและเรียบเรียง : กฤษดา บุญทอง / อัคโรจน์ พัฒนเลิศกิตติ์ / ณัชธนัท จุโฬทก / ฐิตาภรณ์ พลับพลาทอง
/ ธนโชติ วงศ์เมธิญญ์ / ทินวุฒิ ลิวานัค / พุธิตา บัวเกตุ / กฤตนัน ดิษฐบรรจง
ออกแบบกราฟฟิก : ทินวุฒิ ลิวานัค / อาภาภัทร คงมานะชาญ
ดูแลการถ่ายทอดสด : พัฒนพงศ์ เชื้อทอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Social Network Cookies

    ใช้เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรม ความสนใจของผู้เข้าชมเว็บไซต์ ลักษณะการเก็บข้อมูลจะมีเพียงแค่ข้อมูลในเชิงของภาพรวมทั้งหมด ตัวเลขจำนวนผู้เข้าชม จำนวนหน้าที่ดูทั้งหมดแต่ละข่าว/บทความ ทั้งนี้เพื่อเป็นมาตรฐานในการเก็บข้อมูลของเว็บไซต์ทั่วไป รวมไปถึงใช้เพื่อเก็บพฤติกรรมการใช้งาน รวมไปถึงการกดลิ้งก์ต่างๆ การเลือกชมเนื้อหา และแชร์ ทั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณา ข้อมูลและการยิงโฆษณาจะเกิดขึ้นโดย Modernist Studio เท่านั้น เราไม่มีนโยบายในการส่งต่อกลุ่มเป้าหมายของเราให้กับแบรนด์ เอเจนซี หรือผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ เพื่อกระทำกับกลุ่มเป้าหมายของเราโดยไม่ผ่านการดูแลจากทีมงาน Modernist Studio

บันทึกการตั้งค่า